Mão răng là gì? Các loại mão răng sứ và bảng giá chi tiết

Mão răng là gì? Các loại mão răng sứ và bảng giá chi tiết

Mão răng (bao gồm cả chụp răng, bọc răng, crown, …) là một phương pháp thẩm mỹ trong nha khoa. Việc sử dụng các loại bọc răng như răng sứ, răng kim loại, và cầu răng sứ đều là các biện pháp thuộc phương pháp hợp nhất răng (Dental Crown).Được biết đến với tính thẩm mỹ cao và khả năng tái tạo tự nhiên của răng, mão răng sứ đã trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực nha khoa hiện đại. Hãy cùng nha khoa Emedic tìm hiểu ngay tại bài viết này!

MỤC LỤC

Mão răng sứ là gì?
Mão răng sứ là gì?

Mão răng là gì?

Mão răng là một “chiếc nón” được đặt lên răng nhằm khôi phục hình dáng, kích thước, độ bền và nâng cao vẻ đẹp của răng. Khi mão răng được cố định chặt vào vị trí, chúng có thể hoàn toàn che phủ phần răng nằm trên nướu. Bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt một phần lớn của mô răng tự nhiên để tạo ra cùi, sau đó gắn một phần răng sứ lên trên để khôi phục hình dáng, chức năng, và thẩm mỹ cho răng, hoặc để hỗ trợ các phương pháp làm răng khác. Do đó, đây là một phương pháp có sự can thiệp lớn đối với mô răng tự nhiên.

Cấu trúc của mão răng sứ bao gồm hai phần chính: khung sườn bên trong và lớp men sứ bên ngoài.

  • Khung sườn bên trong: Được chế tạo đầu tiên để định hình cho toàn bộ mão răng sứ, phần sườn này phải có độ cứng và độ bền cao, nhằm đảm bảo rằng răng sứ sẽ được lắp đặt chặt trên cùi răng và tránh tình trạng dịch chuyển khi ăn nhai. Thường được làm từ kim loại hoặc sứ hoàn toàn.
  • Lớp men sứ bên ngoài: Đây là các lớp sứ bao phủ phần khung sườn từ bên ngoài, che phủ và che lấp đi phần khung sườn. Các lớp sứ này đóng vai trò quan trọng về mặt thẩm mỹ, do đó cần phải được chế tạo sao cho phản ánh đúng hình dáng của chiếc răng tại vị trí mà mão răng sứ sẽ được đặt.

Tại sao cần bọc mão răng?

Khi thực hiện việc bọc mão sứ, bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt một phần nhỏ của răng, sau đó sử dụng mão răng sứ để chụp phần cùi răng thật đã được mài. Trong quá trình này, chiếc răng có vẻ xấu hoặc bị hư tổn sẽ được thay thế bằng một chiếc răng được thiết kế sao cho vừa khớp với hàm, mang lại tính thẩm mỹ và hỗ trợ chức năng của răng mão. Đồng thời, mão sứ cũng giúp bảo vệ răng thật khỏi ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như thực phẩm và nước uống tác động vào bề mặt của răng.

Mão răng có thể cần thiết trong các trường hợp sau:

  • Bảo vệ răng yếu: Để ngăn chặn răng yếu (ví dụ như do sâu răng) khỏi việc vỡ hoặc kết nối vết nứt trên bề mặt răng.
  • Cải thiện răng bể vỡ hoặc tổn thương: Để cải thiện tình trạng của răng đã bị bể vỡ hoặc răng đã bị tổn thương nặng.
  • Bọc hoặc trám lỗ hổng: Để bọc hoặc trám lỗ hổng trong răng.
  • Giữ cầu răng sứ: Để giữ và hỗ trợ cầu răng sứ.
  • Che đi răng bị xỉn màu hoặc bị mọc lệch: Để che đi các răng bị xỉn màu nghiêm trọng hoặc bị mọc lệch.
  • Bọc lên trụ Implant: Để bọc lên trụ implant và khôi phục chức năng estetik.
  • Chỉnh hình thẩm mỹ: Để điều chỉnh hình thẩm mỹ của răng.

Đối với trẻ em, việc sử dụng mão răng có thể có ý nghĩa trong các trường hợp sau:

  • Cứu răng sâu nặng: Để cứu răng đã bị sâu nặng và không thể trám được.
  • Bảo vệ răng khỏi sâu răng: Để bảo vệ răng khỏi nguy cơ bị sâu răng, đặc biệt là đối với những trẻ gặp khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày.
  • Điều trị không dùng thuốc gây mê: Đối với các trường hợp trẻ em không thể sử dụng thuốc gây mê do tuổi tác hoặc tình trạng sức khỏe.

Trong các tình huống trên, nha sĩ có thể tư vấn việc đắp mão răng kim loại cho trẻ.

Đặc điểm của mão răng

  • Hình dáng và kích thước: Mỗi răng có một mão răng khác nhau dựa trên vị trí và chức năng của nó. Ví dụ, răng cửa thường có mạo răng dài và nhọn giúp cắt thức ăn, trong khi răng hàm có mão răng rộng giúp nghiền thức ăn.
  • Màu sắc: Màu của mão răng phụ thuộc vào sự kết hợp giữa màu của men răng và ngà răng. Màu sắc có thể thay đổi dựa trên thói quen ăn uống, tuổi tác, hoặc do tác động của các chất gây ố màu như thuốc lá, cà phê.
  • Cấu trúc: Mão răng chủ yếu được bao phủ bởi lớp men răng – lớp vật liệu cứng nhất trong cơ thể, giúp bảo vệ răng khỏi sự mài mòn và tác động của axit.

>>>Tham khảo: Cách chọn màu răng sứ đẹp tự nhiên phù hợp mọi đối tượng

Tầm quan trọng của mão răng

Mão răng, có thể bọc toàn bộ hoặc chụp lên một chiếc răng bị hư hại, không chỉ giúp tăng sức chịu lực cho răng mà còn đóng góp vào việc cải thiện hình dáng, màu sắc và sự sắp xếp của răng. Ngoài ra, mão răng còn có thể được đặt trên một trụ implant để tạo ra một hình dạng giống như răng thật và cấu trúc phù hợp về chức năng. Phục hình sứ, với màu sắc tự nhiên, tương đồng hơn với răng thật. Vật liệu sử dụng trong phục hình bao gồm vàng, hợp kim, nhựa và sứ. Hợp kim thường cứng hơn sứ và có khả năng tương hợp tốt với mô răng. Phục hình sứ được ưa chuộng hơn nhờ vào độ cứng và tính thẩm mỹ cao.

Nha sĩ thường khuyến nghị bọc mão răng trong các tình huống sau đây:

  • Thay thế cho quá trình trám nhiều khi không còn đủ răng.
  • Bảo vệ răng yếu khỏi rạn nứt.
  • Phục hồi răng bị rạn nứt.
  • Gắn với cầu răng.
  • Bọc trên trụ implant nha khoa.
  • Bọc lên răng có màu sắc và hình dáng không thích hợp.
  • Bọc lên răng đã được điều trị tủy.

Các loại mão răng sứ phổ biến hiện nay

Mão răng có thể được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như thép không gỉ, kim loại (như vàng hoặc các hợp kim khác), sứ-kim loại, toàn nhựa hoặc toàn sứ.

Mão răng thép không gỉ

Mão răng thép không gỉ là một loại mão đúc sẵn được sử dụng tạm thời trên răng. Nó có vai trò bảo vệ răng hoặc lớp trám trong giai đoạn chờ đợi khi mão răng chính được làm từ vật liệu khác. Đối với trẻ em, mão răng thép không gỉ thường được áp dụng để bọc ngoài răng sữa, giữ cho răng không bị sâu nặng hơn. Khi răng sữa tự nhiên rụng để nhường chỗ cho răng trưởng thành, mão răng thép không gỉ cũng sẽ rụng theo. Tóm lại, việc sử dụng mão răng thép không gỉ cho răng trẻ em có lợi do không đòi hỏi thăm khám thường xuyên, đồng thời tiết kiệm chi phí so với các phương pháp khác.

Mão răng thép không gỉ
Mão răng thép không gỉ

Mão kim loại

Mão kim loại được sản xuất từ các hợp kim chứa hàm lượng vàng hoặc bạch kim cao, hoặc từ các hợp kim được mạ (như cobalt-chromium và nickel-chromium alloys). Loại mão này có khả năng chịu lực cắn và nhai tốt, cũng như có tuổi thọ dài nhất. Mão kim loại ít khi bị mẻ hoặc vỡ. Tuy nhiên, điều trừ điểm của loại mão này là màu sắc kim loại không tự nhiên. Mão kim loại là sự lựa chọn lý tưởng cho những răng ẩn sau trong hàm, không nằm trong tầm nhìn thường xuyên.

Có bao nhiêu loại mão răng sứ phổ biến hiện nay
Có bao nhiêu loại mão răng sứ phổ biến hiện nay

Mão sứ Titan

Mão sứ – Titan mang màu sắc tương tự như răng tự nhiên. Răng sứ – Titan có diện mạo giống như răng bình thường, chỉ phát hiện khác biệt khi đặt cạnh răng toàn sứ. Tuy nhiên, lưng mão sứ này chứa phần kim loại có thể nhận biết được dưới ánh sáng, đặc biệt là khi lợi răng bị thoái hóa. Mão răng sứ – kim loại là sự lựa chọn xuất sắc cho răng cửa, răng hàm hoặc cầu răng sứ, nhất là khi độ bền của kim loại là yếu tố quan trọng.

Mão sứ Titan
Mão sứ Titan

>>>Tham khảo: Răng toàn sứ là gì? Các loại răng sứ tốt nhất hiện nay

Mão răng nhựa

Mão răng nhựa không chỉ có giá thành thấp hơn so với nhiều loại mão khác, mà còn mang đến lợi ích kinh tế cho người sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chúng có xu hướng bị thoái hóa theo thời gian và dễ vỡ hơn so với mão răng sứ – kim loại, đặt ra thách thức về độ bền và ổn định. Sự đánh đổi giữa chi phí và chất lượng khi sử dụng mão răng nhựa là một yếu tố quan trọng mà người dùng cần xem xét để đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu và mong muốn cá nhân của mình.

Mão răng toàn sứ

Mão răng toàn sứ được coi là một loại mão cao cấp, mang đến màu sắc tự nhiên nhất so với các loại mão răng khác và đặc biệt thích hợp cho những người có dị ứng với kim loại. Loại mão này có khả năng áp dụng cho mọi loại răng, làm nổi bật tính đa dạng và linh hoạt trong quá trình phục hình nha khoa.

Mão răng toàn sứ
Mão răng toàn sứ

Mão răng tạm thời

Mão răng tạm thời thường được sản xuất tại phòng khám nha khoa, khác biệt với mão răng chính thức được tạo ra tại phòng labo. Đặc biệt, mão răng tạm thời thường được làm từ vật liệu acrylic hoặc thép không gỉ và được sử dụng như một phương tiện phục hồi tạm thời trong thời gian chờ đợi khi mão răng chính được chế tác và hoàn thiện tại phòng labo.

Mão răng được sử dụng trong những trường hợp nào?

Các bác sĩ nha khoa khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng mão răng trong các tình huống sau:

  • Răng bị vỡ, gãy, sâu răng, hoặc có vết nứt, và sau quá trình điều trị tủy, cần loại bỏ phần sâu (nếu có). Sau đó, mài răng để khôi phục hình dạng như mong muốn.
  • Toàn bộ hàm răng bị xỉn màu, không thể áp dụng tẩy trắng, và hình dáng của răng không đẹp.
  • Sức khỏe răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, răng yếu nứt, và các phương pháp thông thường không thể bảo vệ được bề mặt răng. Do đó, cần sử dụng mão răng thay thế cho bọc bên ngoài.
Mão răng sứ phù hợp với những ai?
Mão răng sứ phù hợp với những ai?

Các bước liên quan đến chuẩn bị răng trước khi bọc mão

Các bước liên quan đến chuẩn bị răng trước khi bọc mão thường đòi hỏi hai buổi khám nha sĩ, gồm lần thăm khám ban đầu để kiểm tra và chuẩn bị răng, và lần thăm khám thứ hai để đặt mão răng.

Lần thăm khám đầu tiên: Kiểm tra và chuẩn bị răng

Trong lần thăm khám đầu tiên để đặt mão răng, nha sĩ có thể tiến hành chụp ảnh x-quang để kiểm tra chân răng và xác định vị trí đặt mão, cũng như kiểm tra tình trạng xương xung quanh. Nếu răng có vấn đề như sâu nhiều, nguy cơ nhiễm trùng, hoặc tổn thương tủy răng, quá trình điều trị tủy răng có thể được thực hiện trước khi đặt mão.

Trước khi bắt đầu quá trình chế tạo mão răng, nha sĩ sẽ tiến hành gây tê răng và mô nướu xung quanh. Răng nhận mão sẽ được mài bề mặt nhai và mặt bên để tạo nơi gắn mão. Việc mài răng phụ thuộc vào loại mão răng được sử dụng. Nếu một phần lớn của răng đã mất (do sâu răng hoặc tổn thương), nha sĩ có thể sử dụng vật liệu trám để xây dựng phần nâng đỡ mão răng.

Mài răng – Bọc răng sứ

Sau khi răng được mài, nha sĩ sử dụng chất lấy dấu đặc biệt hoặc loại bột để tạo dấu răng. Đôi khi, dấu răng được tạo bằng máy quét kỹ thuật số. Cả răng trên và dưới răng nhận mão đều được lấy dấu để đảm bảo mão răng không gây ảnh hưởng đến việc nhai cắn.

Dấu răng hoặc dữ liệu quét sẽ được chuyển đến phòng labo, nơi mão răng sẽ được chế tác. Nếu mão răng được làm từ sứ, nha sĩ sẽ lựa chọn màu sắc để phù hợp với các răng lân cận. Trong buổi khám đầu tiên, mão răng tạm thời sẽ được làm để che và bảo vệ răng đã lấy dẫu trong khi mão đang được chế tác. Mão răng tạm thời thường được làm từ acrylic và gắn bằng chất kết dính tạm thời.

Mài răng
Mài răng

Lần thăm khám thứ hai: Lắp mão răng

Trong buổi thăm khám thứ hai, nha sĩ sẽ tháo mão răng tạm thời và kiểm tra độ khít và màu sắc của mão răng. Nếu mọi thứ đều ổn, răng sẽ được gây tê và mão răng sẽ được kết dính vào vị trí.

Lắp mão răng
Lắp mão răng

Bảng giá chi tiết khi gắn mão răng tại Emedic Dental

Giá của mão răng sứ sẽ phụ thuộc vào loại mão răng được lựa chọn và chính sách giá của từng phòng mạch nha khoa.

Tại nha khoa Emedic Dental, bảng giá răng sứ được công bố một cách minh bạch và rõ ràng, cung cấp một gói trọn gói cho toàn bộ quá trình. Chúng tôi cam kết không có bất kỳ chi phí bổ sung nào khác ngoài bảng giá được công bố.

Quý khách hàng có thể tham khảo bảng giá răng sứ tại Emedic Dental dưới đây:

Quy trình gắn mão răng diễn ra như thế nào?

Quy trình gắn mão răng là một quá trình nha khoa cụ thể được thực hiện để cải thiện ngoại hình và chức năng của răng bị hỏng hoặc không đẹp. Dưới đây là một mô tả chi tiết về quy trình này:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn ban đầu

Trước hết, nha sĩ sẽ thực hiện một kiểm tra tổng quát để đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại của khách hàng. Những vấn đề như sâu răng, viêm nha chu, hoặc viêm/hư tủy răng, nếu có, sẽ cần được điều trị triệt hạng trước khi xem xét quá trình bọc răng sứ. Theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn về liệu trình và lựa chọn loại răng sứ phù hợp nhất.

Bước 2: Tiến hành mài cùi răng

Không cần phải lo lắng về cảm giác ê buốt hoặc đau nhức, vì trước khi thực hiện bước này, bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh răng miệng một cách kỹ lưỡng và sau đó tiến hành quá trình gây tê. Bước mài răng trong quy trình làm răng sứ đòi hỏi kỹ thuật cao. Vì tỷ lệ răng cần mài khác nhau đối với mỗi người, nên bác sĩ cần phải có nhiều kinh nghiệm và tay nghề vững để đảm bảo mài theo tỷ lệ chính xác. Mài răng quá mỏng hoặc quá dày đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng bọc sứ và thậm chí làm tổn thương răng thật.

Bước 3: Lấy dấu răng

Sau khi mài cùi răng, bác sĩ tiếp tục quá trình lấy dấu răng và gửi mẫu tới phòng labo để chế tác mão răng sứ cho khách hàng. Tại Emedic Dental, nhờ sử dụng công nghệ CAD/CAM, quá trình này trở nên thuận tiện hơn cho khách hàng. Không còn cần phải chịu đựng quá trình lấy dấu bằng cao su không thoải mái, dễ gây buồn nôn, và thiếu chính xác. Thay vào đó, sử dụng đầu scan kỹ thuật số mang lại kết quả chính xác cùng với trải nghiệm nhẹ nhàng và êm ái.

Bước 4: Tiến hành gắn răng sứ cố định

Bác sĩ sẽ đặt mão răng sứ lên phần cùi răng đã được mài, sau đó sử dụng một loại keo chuyên dụng trong lĩnh vực nha khoa để gắn cố định răng sứ. Một bác sĩ phục hình có chuyên môn cao cần đảm bảo rằng răng sứ, sau khi hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ tiêu chí về mặt thẩm mỹ và khớp cắn chuẩn.

Nên chăm sóc mão răng tạm thời như thế nào?

Vì mão răng tạm thời chỉ là giải pháp thay thế trong khi chuẩn bị mão răng chính, các nha sĩ đều khuyến cáo những biện pháp chăm sóc cụ thể để đảm bảo rằng mão răng tạm thời được duy trì và không gây tổn thương cho răng và nướu:

  • Tránh đồ ăn dai và dính: Hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn như kẹo cao su, kẹo dẻo, có thể gây kết dính mão răng tạm thời và tăng nguy cơ bị kéo ra khi nhai.
  • Tránh sử dụng phần miệng có mão răng tạm thời: Không nên sử dụng phần miệng có mão răng tạm thời để nhai, thay vào đó, hãy cố gắng sử dụng phần miệng còn lại để giảm áp lực lên mão răng tạm thời và tránh tình trạng mài mòn không đồng đều.
  • Tránh nhai đồ ăn cứng: Giảm tiếp xúc với thức ăn cứng như củ quả sống, giúp ngăn chặn nguy cơ đánh bật hoặc làm bể mão răng tạm thời.
  • Khi làm vệ sinh răng: Trong quá trình làm vệ sinh răng, hãy nhớ kéo chỉ nha khoa ra ngoài thay vì kéo lên, để tránh tình trạng kéo theo mão răng tạm thời và gây tổn thương thêm cho răng tự nhiên.

Bằng cách thực hiện những biện pháp trên, bạn có thể giữ cho mão răng tạm thời ổn định và đảm bảo quá trình chuẩn bị cho mão răng chính diễn ra một cách suôn sẻ.

Có những vấn đề gì có thể phát sinh với mão răng sứ?

Khó chịu hoặc nhạy cảm

Răng mới được bọc mão có thể trở nên nhạy cảm ngay sau khi điều trị do tác động của thuốc tê đã hết. Nếu răng bọc mão vẫn giữ lại tủy bên trong, có thể bạn sẽ trải qua cảm giác nhạy cảm khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Nha sĩ sẽ tư vấn bạn sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm. Trong trường hợp đau hoặc nhạy cảm khi cắn, thường do mão răng được đặt cao hơn so với mức bình thường. Nếu bạn phát hiện vấn đề này, hãy liên hệ ngay với nha sĩ điều trị. Nha sĩ có kinh nghiệm và kỹ thuật để giải quyết mọi vấn đề một cách dễ dàng và hiệu quả.

Mão răng bị mẻ

Mão răng toàn sứ hoặc sứ – kim loại đôi khi có thể gặp vấn đề mẻ. Trong trường hợp vết mẻ nhỏ, có thể sử dụng nhựa composite để bảo dưỡng và đắp vết mẻ khi mão răng vẫn đang ở trên răng. Đây thường là biện pháp chữa tạm thời. Tuy nhiên, nếu vết mẻ quá rộng hoặc nghiêm trọng, một lựa chọn khả thi có thể là cần phải thay thế mão răng.

Mão răng lỏng lẻo

Đôi khi, lớp keo dưới mão răng có thể trôi chảy, gây ra tình trạng mão răng trở nên lỏng lẻo. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây tổn thương cho các răng khác. Nếu bạn cảm thấy mão răng của mình lỏng lẻo, hãy liên hệ ngay với nha sĩ của bạn để được kiểm tra và xử lý tình trạng này.

Mão răng rơi ra

Trong trường hợp mão răng rơi ra, nguyên nhân có thể bao gồm việc thoái hóa của răng trụ và sự giảm độ bám của lớp keo được sử dụng để gắn mão. Nếu mão răng của bạn bị rơi, hãy làm sạch mão và bề mặt răng. Liên hệ với nha sĩ ngay lập tức để được tư vấn và kiểm tra. Nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn về cách chăm sóc răng và mão sứ trong thời gian chờ đợi cho cuộc hẹn kiểm tra tiếp theo. Trong một số trường hợp, nha sĩ có thể dán lại mão răng, nhưng nếu không khả thi, có thể cần phải làm lại một chiếc răng sứ mới.

Triệu chứng dị ứng

Dị ứng với thành phần kim loại hoặc sứ có trong mão răng là một tình trạng hiếm, tuy nhiên, nếu xuất hiện, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và không thoải mái cho bệnh nhân. Thành phần chủ yếu của mão răng thường là hợp kim, đặc biệt là kim loại như cobalt-chromium và nickel-chromium alloys, cũng như sứ và các vật liệu khác.

Dấu hiệu của dị ứng có thể bao gồm đau rát, sưng, hoặc kích ứng trong miệng, nướu hoặc vùng xung quanh mão răng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể phải đối mặt với các vấn đề như nôn mửa, khó thở, hoặc các triệu chứng dị ứng nặng hơn.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về dị ứng, bệnh nhân nên liên hệ với nha sĩ ngay lập tức để được tư vấn và kiểm tra. Nha sĩ có thể đề xuất các xét nghiệm dị ứng hoặc thay thế mão răng bằng các vật liệu không chứa kim loại để giảm thiểu rủi ro dị ứng.

Tuy dị ứng đối với mão răng là hiếm, nhưng việc hiểu rõ về nó có thể giúp bệnh nhân và nha sĩ tìm ra giải pháp thích hợp để duy trì sức khỏe răng miệng và tránh các vấn đề không mong muốn.

Đường viền tối trên lợi của răng bọc mão

Đường tối trên lợi của răng bọc sứ – kim loại là một hiện tượng bình thường. Đây là phần của kim loại trong mão răng, đặc điểm này thường xuất hiện khi sử dụng mão răng chứa kim loại. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, nhưng nếu bạn quan tâm đến mặt thẩm mỹ, có thể xem xét việc thay thế mão răng bằng một loại mão toàn sứ. Điều này sẽ giúp giữ cho nụ cười của bạn trở nên tự nhiên và hài hòa hơn.

“Onlays” và “Mão 3/4” là gì?

“Onlays” và “Mão 3/4” là hai kỹ thuật bọc mão răng tiên tiến và hiện đại. Điểm đặc biệt của chúng so với mão răng truyền thống là cách chúng áp dụng trên răng. Trong khi mão răng truyền thống bao phủ toàn bộ bề mặt của răng, onlays và mão 3/4 được thiết kế để che phủ một phần nhỏ hơn, giữ lại một phần tự nhiên của răng.

Onlays là một loại mão răng được chế tác tại phòng labo dựa trên một mô hình răng chi tiết. Chúng được tạo ra để bao phủ một phần của răng, thường là phần ở mặt cắt ngoài hoặc mặt cắt trên của răng. Onlays được chế tác chính xác để khớp với răng và mài mòn ít nhất có thể từ răng tự nhiên, tạo ra một giải pháp thẩm mỹ và chức năng cho bệnh nhân.

Mão răng Onlays
Mão răng Onlays

Mão 3/4 cũng là một phương pháp tương tự, nhưng chúng bao phủ một phần lớn hơn so với onlays. Mão này thường che phủ từ mặt cắt ngoài cho đến một phần của mặt cắt trên của răng. Mục tiêu là giữ lại một phần nhiều nhất của răng tự nhiên mà vẫn cung cấp sự hỗ trợ chức năng và thẩm mỹ.

Cả hai phương pháp này đều nhằm mục đích giữ lại càng nhiều răng tự nhiên càng tốt trong khi vẫn cung cấp giải pháp tối ưu về thẩm mỹ và chức năng. Nha sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn kỹ thuật phù hợp dựa trên tình trạng răng và mong muốn của bệnh nhân.

Mão răng có tuổi thọ bao lâu?

Tuổi thọ của mão răng thường kéo dài từ 5 đến 15 năm, nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của chúng. Mức độ hao mòn mà mão răng phải chịu đựng, cùng với các thói quen vệ sinh răng miệng và thói quen răng miệng của bạn đều đóng vai trò quan trọng.

Những yếu tố như việc duy trì một chế độ chăm sóc răng miệng đúng đắn, tránh những thói quen có thể gây hao mòn như nghiến răng, nhai nước đá, cắn móng tay, hoặc sử dụng răng để mở đồ đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của mão răng. Để giữ cho mão răng kéo dài thời gian sử dụng lâu dài, quan trọng nhất là duy trì một lối sống và thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh.

Răng bọc mão có cần phải chăm sóc đặc biệt không?

Răng bọc mão không đòi hỏi chăm sóc đặc biệt, nhưng quan trọng để nhớ rằng mặc dù có mão răng, răng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi sâu răng và các vấn đề về nướu. Do đó, việc duy trì thói quen vệ sinh răng miệng là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kỹ khu vực quanh mão răng, đặc biệt là nơi tiếp xúc với nướu. Ngoài ra, súc miệng với nước súc miệng chứa chất diệt khuẩn ít nhất một lần mỗi ngày cũng giúp duy trì sức khỏe nướu và răng tốt.

Địa điểm bọc mão răng uy tín chất lượng

Lựa chọn địa điểm để bọc mão răng là một quyết định quan trọng, đòi hỏi sự chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại. Quá trình này đòi hỏi sự tinh tế và chính xác cao từ phía nha sĩ, đặc biệt là trong các bước như chuẩn bị răng (mài răng) và lấy dấu mẫu răng. Bất kỳ sai sót nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng của mão răng và gây khó chịu khi sử dụng.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị là yếu tố quan trọng khác. Trước khi quyết định địa điểm bọc mão răng, việc tìm hiểu về trang thiết bị, chụp X-quang để đánh giá cấu trúc răng và xương hàm, cùng với công nghệ vô trùng để đảm bảo an toàn, là rất quan trọng.

Nguồn gốc của mão răng cũng đóng vai trò quan trọng. Một địa điểm uy tín sẽ có các nguồn gốc mão răng đáng tin cậy, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và chất lượng của mão răng.

Thời gian chờ đợi cho quá trình gửi dấu mão và chế tác răng cũng là yếu tố quan trọng. Thời gian này quá lâu có thể kéo dài thêm thời gian điều trị, do đó, cần phải được đánh giá và lựa chọn một nơi có thời gian xử lý hợp lý.

Cuối cùng, thời gian bảo hành và sự tận tâm của bác sĩ là các yếu tố khác quan trọng. Chọn một địa điểm nha khoa có chế độ bảo hành tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín để đảm bảo sự hài lòng và an tâm trong quá trình sử dụng mão răng.

Sau khi bọc mão răng nên lưu ý những gì?

Sau khi bạn đã bọc mão răng thành công, việc chăm sóc và duy trì mão răng rất quan trọng để đảm bảo chúng được giữ trong tình trạng tốt nhất và có tuổi thọ cao. Dưới đây là một số lưu ý chi tiết sau khi bạn đã bóc mão răng:

  • Hạn chế thức ăn và thức uống có màu: Sứ răng có thể bị ảnh hưởng bởi các thức ăn và thức uống có màu sắc nồng độ cao như cà phê, rượu vang đỏ, nước chanh. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này để tránh tạo ra bám màu trên sứ.
  • Vệ sinh răng đúng cách: Hãy tiếp tục rửa răng hàng ngày theo hướng dẫn của nha sĩ bằng bàn chải mềm và sử dụng kem đánh răng chứa fluoride. Đảm bảo bạn rửa răng đều đặn ít nhất hai lần mỗi ngày và sau mỗi bữa ăn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Chỉ nha khoa là một công cụ hữu ích để làm sạch giữa các răng và mão răng. Hãy sử dụng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày để loại bỏ cặn bám và thức ăn còn sót giữa răng.
  • Tránh nhai và cắn các vật cứng: Hạn chế nhai và cắn các vật cứng như đá ngọt, bút bi, bút chì, và các vật phẩm cứng khác. Điều này có thể gây hỏng hoặc làm vỡ mão răng.
  • Điều trị và kiểm tra định kỳ: Hãy duy trì lịch hẹn kiểm tra nha khoa định kỳ để nha sĩ kiểm tra tình trạng của mão răng và răng tự nhiên của bạn. Điều này giúp phát hiện sớm và xử lý các vấn đề tiềm năng.

>>>Tham khảo: Kem đánh răng than hoạt tính có an toàn, trắng răng như lời đồn không?

Theo các hướng dẫn trên và duy trì thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách, bạn có thể đảm bảo mão răng sứ của bạn sẽ giữ được vẻ đẹp và chức năng lâu dài.

Nha Khoa Emedic Dental – Địa chỉ điều trị mão sứ ở đâu tốt nhất?

Emedic Dental được đánh giá cao và tin tưởng bởi nhiều người khi nói đến điều trị mão răng sứ và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc răng miệng chất lượng cao. Tại đây, bạn có thể hài lòng với chất lượng và sự chuyên nghiệp của đội ngũ y tế.

Đội ngũ bác sĩ

Emedic Dental tự hào sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên sâu về mão răng sứ thẩm mỹ. Với nền tảng kiến thức và kỹ năng tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài, cùng việc tham gia các hội thảo quốc tế, đội ngũ này đã thành công trong việc thực hiện hàng nghìn ca mão sứ cho các khách hàng. Emedic Dental cam kết nỗ lực hết mình để mang lại kết quả điều trị chính xác và ổn định lâu dài.

Máy móc công nghệ hiện đại phục vụ điều trị

Emedic Dental sử dụng công nghệ CAD/CAM tiên tiến, giúp tối ưu hóa quá trình thiết kế và sản xuất mão sứ thông qua sự hỗ trợ của máy tính. Kỹ thuật này mang lại độ chính xác cao và giảm thời gian điều trị. Đồng thời, việc quét răng 3D thông qua CEREC Omnicam với camera màu nhỏ giúp giảm khó chịu cho bệnh nhân, đồng thời đảm bảo sự chính xác và thoải mái.

Tư vấn tận tình – điều trị tận tâm

Tại Emedic Dental, từ nhân viên tư vấn đến đội ngũ bác sĩ đều chú trọng đến sự tận tâm trong quá trình điều trị. Bạn sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ mọi lúc cần thiết, và cam kết với việc hoàn thành chiếc răng sứ không chỉ đẹp mắt mà còn đảm bảo chức năng ăn nhai và độ bền lâu dài. Emedic Dental luôn đồng hành cùng bệnh nhân để mang lại trải nghiệm tốt nhất.

>>>Tham khảo:

Bài viết liên quan

All in one
Tư vấn ngay